วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 6 (ในห้องเรียน)
 Conditional sentence
Condition on sentence คือประโยคที่แสดงเงื่อนไขหรือหมายถึงประโยคที่ผู้พูดสมมติขึ้นมาว่าถ้ามีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นแล้วก็จะมีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้นตามมาเรียกข้อความที่มีลักษณะนี้ว่าคลิป sentence ในภาษาอังกฤษเป็นประโยคเงื่อนไขออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่คือ
1. ประโยคเงื่อนไขที่เป็นจริงเสมอ real condition
2. เงื่อนไขที่เป็นไปได้หรืออาจจะเป็นไปไม่ได้ possible condition
3.เงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้ impossible condition
4.เงื่อนไขที่ตรงข้ามกับความเป็นจริงอันเดียว unreal condition ทั้ง 4 พวกใหญ่ๆนี้จะประกอบด้วย 2 ส่วนหนึ่งก็คือ If-clause และ Main clause เช่น If water boils ,it changes into stream. If it rains , I shall stay at home. จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่าคนนี้ฉันต้องตื่นเต้นจะประกอบด้วยอนุประโยค 1 ประโยคและอนุพากย์อย่างน้อย
1 อนุพากย์ หาก ผู้เรียนไม่ตั้งใจอ่านในเรื่องนี้ก็จะทำให้ผู้เรียนสับสนและทำให้อ่านเอกสารหรืองานต่างๆที่ประกอบด้วยconditional sentence ในบทความหรือหนังสือรวมทั้งเอกสารต่างๆไม่ได้ ดังนั้นข้าพเจ้าคิดว่าในเรื่องนี้สามารถทำให้ผู้เรียนสามารถอ่านและแปลบทความภาษาอังกฤษได้ดี
การอ่าน คือกระบวนการรับสารอย่างหนึ่งและมีความสำคัญเป็นอย่างมากซึ่งในการเรียนภาษาใดภาษาหนึ่งจะต้องผ่านการอ่านเพื่อการศึกษาค้นคว้าเพื่อความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่อ่านหรือสิ่งที่ต้องการจะศึกษาและในภาษาอังกฤษก็เช่นกันผู้เรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าโดยใช้การอ่านเป็นสำคัญเพื่อศึกษาหาความรู้จากแหล่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นบทความหนังสือหรือแหล่งข้อมูลทางพิเศษต่างๆเป็นต้นจะเห็นได้ว่าการอ่านคือการสื่อสารอย่างหนึ่งและมีความสำคัญเป็นอย่างมากในภาษาอังกฤษมีบทความและข้อความต่างๆที่ประกอบด้วยโครงสร้างทางไวยากรณ์ต่างๆซึ่งมีความยากและซับซ้อนเช่น tense ,comparison เป็นต้น นอกจากนี้ยังประกอบด้วย conditional sentence ซึ่งเรื่องนี้จะหาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจก็จะทำให้ผู้เรียนไม่สามารถอ่านและแปลออกมาได้ดังนั้นจึงเป็นอุปสรรคต่อการอ่านและการพัฒนาผู้เรียน แต่ในทางกลับกันถ้าผู้เรียนตั้งใจศึกษาและให้ความสำคัญเพราะจะทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถพัฒนาทักษะทางด้านไวยากรณ์และการอ่านการไปอีกด้วย
ในการสื่อสารประกอบด้วยการพูดการอ่านและการฟังรวมทั้งการเขียนซึ่งมีความสำคัญมากพอๆกันและสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับการสื่อสารที่จะทำให้การศึกษาถูกต้องชัดเจนและเข้าใจนั้นก็คือการเตซึ่งเป็นตัวถอดความว่าสิ่งที่ผู้พูดหรือผู้ส่งสารจะต้องการสื่ออะไรหมายถึงอะไร จะเห็นได้ว่า conditional sentence มีความสำคัญมาก และผู้แปลจะต้องศึกษาหาความรู้ทั้งความรู้รอบตัวและความรู้ด้านเนื้อหาเพราะจะทำให้มีประสบการณ์ความรู้และทักษะในการแปลได้ดียิ่งขึ้น และปัญหาสำหรับผู้แปลที่เจอบ่อยนั่นก็คือปัญหาจากการแปลเรื่อง conditional sentence เพราะเรื่องนี้จะประกอบด้วย 4 รูปแบบและมีโครงสร้างที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ในรูปแบบแรกของเรื่อง conditional sentence จะมีการลดรูปคือการตัดคำว่า if ออก และใส่คำว่า should แทน ซึ่งมีความหมายว่า ถ้าหาก และผู้แปลส่วนใหญ่จะสับสนและแปลคำว่า should ในบริบทนี้ผิด ดังนั้นผู้แปลควรจะศึกษาและให้ความสำคัญเพราะจะช่วยให้ผู้แปลมีความสามารถทางด้านไวยากรณ์และพัฒนาทักษะการแปลได้ดีอีกด้วย
ในปัจจุบันการไปมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นทักษะขั้นสูงเพื่อใช้ในการแปลความหมายของสิ่งที่ผู้พูดหรือผู้สื่อสารต้องการจะสื่อในการแปลแต่ละครั้งจะต้องใช้ความรู้ความสามารถให้ทุกอย่างเพื่อใช้ในการแปลถ้าหากผู้แปลขาดความรู้ประสบการณ์และทักษะทางด้านเนื้อหาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็จะทำให้ผู้แปลไม่สามารถแปลความออกมาได้ดี และในเรื่อง conditional sentence ก็เช่นกัน ในเรื่องนี้จะประกอบด้วยโครงสร้างที่แตกต่างกันทางด้านภาษา ถ้าหากผู้แปลขาดความรู้ในเรื่องนี้ ก็จะทำให้ผู้เรียนหรือผู้แปลอ่านไม่เข้าใจและนอกจากนี้ผู้แปลยังไม่สามารถแปลและเข้าใจในสิ่งที่อ่านได้ ดังนั้นผู้แปลควรจะมีความรู้และศึกษาเรื่อง conditional sentence เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนหรือผู้แปลมีพัฒนาการทางด้านทักษะและความรู้มากขึ้นอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น