วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 3(นอกห้องเรียน)
ประโยชน์ของVOA
ในปัจจุบันการเรียนภาษาอังกฤษ คือสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในสังคมโลกปัจจุบันนี้เพราะว่า ผู้คนทุกประเทศจะต้องติดต่อสื่อสารกันเพื่อทำงานหรือธุรกิจต่างๆไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้าการทำสัญญาระหว่างประเทศการเดินทางท่องเที่ยวฯลฯอีกมากมาย และภาษาที่ต้องใช้ในการสื่อสารนั้นก็คือภาษาอังกฤษซึ่งเป็นสาขาภาษาสากลของโลกที่ประชาชนทุกชาติต้องใช้เพื่อการสื่อสารกันดังนั้นการเรียนภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการเรียนการพูดฟังอ่านและเขียนอย่างมีความสำคัญหมดเพราะการเรียนภาษาจะเรียนเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งไม่ได้ดังนั้นทางเจ้าของภาษาอย่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษได้จัดสรรแหล่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษต่างๆไม่ว่าจะเป็นหนังสือหรือสื่อต่างๆให้แก่ผู้เรียนภาษาอังกฤษที่ข้าพเจ้าคิดว่าสื่อที่ใช้ในการเรียนภาษาอังกฤษแบบฝึกการเรียนรู้ด้วยตัวเองที่ดีที่สุดนั่นก็คือ VOA ย่อมาจาก Voice of America เป็นสื่อที่ชื่อที่เป็นการรายงานข่าวต่างๆในรูปแบบภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นข่าวอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ศึกษาสาธารณสุขและอื่นอื่นอีกมากมายมีข้อความปรากฏอยู่ด้านล่างวีดีโอด้วยซึ่งทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านได้อย่างเข้าใจและฟังอย่างรู้เรื่องข้าพเจ้าคิดว่าประโยชน์ของ VOA นั้นช่วยให้ผู้เรียนฝึกทักษะการฟังที่ดีและออกเสียงที่ถูกต้องได้ด้วย
การฟัง คือกระบวนการอย่างหนึ่งที่รับข้อมูลและแปลข้อมูลเป็นความหมายในการฟังเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารหากผู้สื่อสารขาดการฟังที่ดีกว่าจะเป็นผู้สื่อสารที่ดีไม่ได้ในการเรียนภาษาอังกฤษการฟังมีความสำคัญมากหากเรา ฟังไม่รู้เรื่องก็จะทำให้การสื่อสารไม่พูดกับคนที่เขาซื้อมาได้ ดังนั้นในการฝึกการฟังภาษาอังกฤษต้องฝึกฟังจากเจ้าของภาษาเช่นสุดจากเทปวีดีโอหรือฟังจากเจ้าของภาษาตัวจริงๆเช่นชาวต่างชาติเพราะจะทำให้เราคุณในสำเนียงที่ชาวต่างชาติพูดและพัฒนาทักษะการฟังของเราไปในตัวสื่อที่จะช่วยในการพัฒนาการฟังให้ดีที่สุดนั่นก็คือ VOAซึ่งอยู่ในเว็บไซต์ต่างๆเช่น Youtube และเป็นสิ่งที่สะดวกสำหรับผู้เรียนที่จะค้นหาและเข้าชม VOA จะช่วยพัฒนาทักษะด้านการฟังได้ดีด้วยการบรรยายข่าวต่างๆและมีข้อความด้านล่างที่เกี่ยวกับข่าวที่ปาร์ตี้บรรยายผู้เรียนสามารถฟังและจดจำคำศัพท์ไปพร้อมพร้อมกันและสามารถอ่านตามได้ด้วยใน VOA จับมีนักข่าวมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาบรรยายข่าวเป็นภาษาอังกฤษและการออกเสียงนั้นชัดเจน ถึงสามารถดึงดูดให้ผู้เรียนสนใจในเขาได้ดี  ถ้าหากผู้เรียนฟังข่าวนั้นซ้ำซ้ำ จะทำให้ผู้เรียนฟังสำเนียงอังกฤษได้รู้เรื่อง และสามารถสื่อสารได้ดีดังนั้น VOA จึงเป็นสื่อที่ช่วยพัฒนาทักษะการฟังได้ดี นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะด้านการฟังและวิดีโอยังช่วยให้ผู้เรียนมีพัฒนาการและทักษะการออกเสียงได้ดีด้วย
การสื่อสารคือสิ่งที่มนุษย์และสัตว์ใช้เพื่อพูดคุยและสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันการสื่อสารประกอบด้วยผู้ส่งสารและผู้รับสารอาคารสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็จะเป็นการสื่อสารไม่ได้ถึงแม้ว่าการสื่อสารจะมีองค์ประกอบทั้งผู้สื่อสารและผู้รับสารก็จริงแต่ถ้าผู้รับสารและผู้ส่งสารขาดทักษะด้านการสื่อสารเช่นการพูดการฟังและการออกเสียงก็จะทำให้การสื่อสารเต็มไปด้วยความยากลำบากดังนั้นผู้สื่อสารต้องมีความรู้และทักษะด้านการสื่อสารจึงมีการสื่อสารที่ดีได้การฟังและพูดนับเป็นทักษะพื้นฐานของมนุษย์ที่มีมาตั้งแต่เกิด แต่การออกเสียงคือสิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนภาษาเป็นอย่างมากเพราะการออกเสียงของแต่ละภาษาน้ำแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงผู้เรียนต้องศึกษาการออกเสียงของภาษานั้นและออกเสียงให้ตรงกับสำเนียงของเจ้าของภาษาเพราะถ้าหากผู้เรียนออกเสียงผิดเวลาพูดก็จะทำให้คำที่ออกเสียงนั้นมีความหมายผิดไปดังนั้นการออกเสียงจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสาร จึงทำให้ผู้เรียนต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการออกเสียงของภาษานั้นก่อนที่จะสื่อสารผู้เรียนสามารถค้นหาได้จากแหล่งต่างๆไม่ว่าจะเป็น Youtube หนังสือฯลฯแต่ข้าพเจ้าคิดว่าสิ่งที่จะช่วยพัฒนาทักษะด้านการออกเสียงที่ดีนั้นก็คือ VOA เพราะ VOA จะเป็นสื่อข่าวภาษาอังกฤษดังนั้นผู้เรียนสามารถฟังการบรรยายขาวได้หลายต่อหลายครั้งและผู้เรียนฟังการบรรยายข่าวซ้ำไปซ้ำมาและฝึกออกเสียงคำศัพท์ก็จะทำให้ออกเสียงได้ชัดเจนและถูกต้องดังนั้น VOA จึงเป็นสิ่งที่ดีที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านการออกเสียงให้แก่ผู้เรียนได้

จะเห็นได้ว่า VOA คือสิ่งที่มีความสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านการฟังและการออกเสียงให้แก่ผู้เรียนผู้เรียนสามารถฝึกฝนกับสื่อวีดีโอด้วยตนเองและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าจ้างครูชาวต่างชาติในการสอน ทักษะต่างๆเหล่านี้ในวีดีโอของ VOA จะมีการบรรยายค่าต่างๆเช่นข่าวการศึกษาการเมืองสาธารณสุขเทคโนโลยีอุตสาหกรรมฯลฯซึ่งมีผู้บรรยายข่าวเป็นเจ้าของภาษาที่ไม่ทำกัน ยังมีสำเนียงที่หลากหลายและแต่ละท่านมีการบรรยายที่ช้าเสียงดังฟังชัดและนี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม VOA จึงสามารถพัฒนาทักษะด้านการฟังและการออกเสียงได้ดีผู้ฟังสามารถบันทึกวีดีโอไว้ฟังได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใดจะเห็นได้ว่า VOA เป็นแหล่งเรียนรู้ภาษาด้านการฟังและการออกเสียงที่ดีแก่ผู้เรียนภาษาเพราะถ้าหากผู้เรียนภาษาไม่สนใจในการเรียนทักษะการฟังและการออกเสียงก็จะทำให้กลายเป็นผู้สื่อสารที่ดีไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น