วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 12
 การเข้าอบรมเชิงปฏิบัติเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษจากอดีตถึงปัจจุบัน เป็นกระบวนการการจัดการเรียนการสอนของครูและเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการที่ครูจะจัดเตรียมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและเกิดผลแก่ผู้เรียน ครูจะต้องมีองค์ความรู้และความสามารถสามารถนำความรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆที่อยู่ในชั้นเรียน นอกจากนี้กระบวนการที่ครูนำมาใช้ก็ขึ้นอยู่กับแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนที่ถูกยึดเป็นหลัก ซึ่งทำให้คุณแสดงพฤติกรรมการเรียนการสอนและกำหนดทิศทางในการจัดการเรียนการสอนของครูด้วย ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในอดีต มีการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นความสำคัญ และครูมีบทบาทมากที่สุด และให้ความรู้แก่นักเรียนในชั้นเรียนและครูผู้สั่งการบ้านหลังจากจัดการเรียนการสอนเสร็จ ในปัจจุบัน มีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะในปัจจุบันมีการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และครูจะมีบทบาทน้อยลงและผู้เรียนมีบทบาทเพิ่มขึ้น ครูให้ความรู้พอเป็นแนวทางให้แก่นักเรียน และให้นักเรียนต้องไปศึกษาเพิ่มเติมจากข้างนอก และนำการบ้านมาทำกันในชั้นเรียน และข้าพเจ้าคิดว่าการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันสามารถทำให้ความมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
ปฏิสัมพันธ์ คือสิ่งที่ปฎิบัติซึ่งกันและกันเช่น ในห้องเรียนภาษาอังกฤษครูจะต้องพูดภาษาอังกฤษกับนักเรียน และนี่คือตัวอย่างของคำว่าปฏิสัมพันธ์ ในปัจจุบันนี้ปฏิสัมพันธ์ของคนไทยลดน้อยลง เพราะต่างคนต่างอยู่ ต่างความคิด เลยไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆเช่นเดียวกันกับการจัดการเรียนการสอนในอดีต ครูทำหน้าที่สอนนักเรียนและนักเรียนก็จดและกลับไปอ่านหนังสือเพิ่มเติมทำการบ้านที่บ้าน ดังนั้นจึงทำให้ความมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนจึงลดน้อยลง แต่ในปัจจุบันมีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นปฏิสัมพันธ์ด้วยครูกับนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้นภาษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนมีมากขึ้นก็จะทำให้การเรียนการสอนเป็นไปได้ด้วยดีไม่ทำให้เด็กกล้าพูดกล้าคิดกล้าถามครูผู้สอนในเรื่องที่เรียนดังนั้นจะเห็นได้ว่าการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นปฏิสัมพันธ์จะช่วยให้มีการจัดการเอกสารที่ดีและเพิ่มความมีปฏิสัมพันธ์กับครูและนักเรียนอีกด้วย
การจัดการเรียนการสอนใน ศตวรรษที่ 21 เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและเน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักศึกษาการศึกษาไทยเป็นอย่างมากเพราะว่าเมื่อก่อนการเรียนการสอนในอดีตมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่ทำให้ความมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนลดน้อยลงแต่ในปัจจุบันนี้มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจึงทำให้นักเรียนมีเวลาในการอ่านหนังสือและศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องที่เรียนมากขึ้นและมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนด้วยดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในอดีตจนถึงปัจจุบันเป็นสิ่งที่ช่วยการศึกษาได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
การศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 มีการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและครูผู้สอนมีบทบาทหน้าที่ในชั้นเรียนน้อยและให้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางเพื่อนักเรียนจะไปศึกษาเพิ่มเติมที่บ้านและนำมาอภิปรายกับเพื่อนและครูผู้สอน ให้เด็กเกิดการเรียนรู้และรู้ว่าเด็กเกิดการเรียนรู้ว่าอะไรซึ่งมีความแตกต่างจากการเรียนการสอนในอดีตมากเพราะเมื่อก่อนครูผู้สอนจะทำหน้าที่เพิ่มความรู้ให้กับนักเรียนและให้นักเรียนจะไปทำการบ้านที่บ้านแนะนำมาส่งแต่ในปัจจุบันอุปกรณ์ให้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางให้เดินกลับไปทำความเข้าใจและศึกษาเพิ่มเติมและมาทำการบ้านในชั้นเรียนและนอกจากนี้ครูผู้สอนยังจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมเพื่อเสริมความสนุกและลดความเครียดด้วย การเล่นเกมทายคําศัพท์นี้ จะช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้นอีกด้วย
การจัดการเรียนการสอนของไทยในปัจจุบัน มีการนำเกมมาใช้ในชั้นเรียนมากขึ้นเพราะเป็นสิ่งที่เราให้ผู้เรียนมีความสนใจในบทเรียน และเป็นสิ่งที่ควบคุมชั้นเรียนได้ดี ในปัจจุบันเกมที่นำมาใช้ในชั้นเรียนมัธยมนักเรียนไทยคำศัพท์ด้วยการทายคำศัพท์ และให้นักเรียนช่วยกันใช้คำศัพท์จากการนั่งดูดวงผู้มีบทบาทเป็นผู้ตัดสินจากคำตอบและแล้วอารมณ์ความสนุกของผู้เรียนจึงทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกชอบภาษาอังกฤษมากขึ้นและนักเรียนก็ได้รับความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์และหน้าที่ของคำศัพท์และคำอ่านคำศัพท์ที่คุณเลือกมาใช้ในการเล่นเกมนั้นจะต้องเหมาะสมกับระดับของผู้เรียนต้องสอดคล้องกับบทเรียนที่ใช้ในการเรียนการสอนและครูผู้สอนจะสอดแทรกเนื้อหาต่างคำศัพท์และไวยากรณ์เล็กน้อยเพื่อเสริมความรู้ไหมให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย ดังนั้นจะได้เห็นด้วยว่าการนำเกมต่างๆมาใช้ในการเรียนการสอนมีประโยชน์สำหรับครูผู้สอนและนักเรียนเป็นอย่างมาก
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยในอดีตมีการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้สอนที่สำคัญคือผู้สอนมีหน้าที่เพิ่มความรู้ให้แก่ผู้เรียนและผู้เรียนก็ได้รับการบ้านนำมาส่งแล้วก็ทำมาส่งให้ครับจัดไปได้ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยครูผู้สอนทำหน้าที่ให้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เรียนกลับไปศึกษาด้วยตนเองและมาช่วยกันทำการบ้านในห้องเรียนซึ่งมีความแตกต่างๆที่ถูกเชิญออกจากนี้ทุกคู่สวยๆจัดการเย็ดกันในห้องเรียนภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมเพื่อการส่งเสริมและกระตุ้นให้นักเรียนสนใจในบทเรียนกลไกความตึงเครียด เพิ่มความสุขและความรู้ในบทเรียน แน่นอกจากนี้ยังได้ความรู้เรื่องการปรับเพิ่มขึ้นและมีความสามัคคีในชั้นเรียนและที่สำคัญที่สุดนั่นคือมีความมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้อื่นอีกด้วยดังนั้นการใช้เกมในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีความสำคัญ ต่อการเรียนการสอนระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียนเป็นอย่างมาก
ในปัจจุบันประเทศไทยมีการจัดการเรียนการสอนหลายรูปแบบ แต่ในทักษะบางทักษะของผู้เรียนภาษาอังกฤษยังคงมีความอ่อนด้อยเป็นอย่างมากเช่นทักษะการแปลเพราะว่าการไปถือเป็นเรื่องสำคัญได้ยากมากเพราะว่าการแพ้หรือผู้หญิงกันไปจะต้องนำทักษะความรู้ต่างๆมาใช้ในการแปล เรื่อง Parts of Speech ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับชนิดของคำศัพท์ในภาษาอังกฤษแต่ละคำที่มีความหมายและหน้าที่แตกต่างกันดังนั้นจึงเป็นปัญหาสำหรับการแปลภาษาอังกฤษเป็นอย่างมากถ้าหากผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในเรื่องนี้ก็จะทำให้การแปลงานหรือเอกสารภาษาอังกฤษต่างๆออกมาไม่ได้และออกมาไม่ถูกต้องชัดเจน แต่ในทางกลับกัน ถ้าผู้เรียนการแปลมีความรู้ความสามารถในเรื่อง Parts of Speech ก็จะทำให้ผู้แปลสามารถแปลภาษาอังกฤษออกมาได้ดี
การแปล คือการถอดความจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาที่หนึ่ง และยังคงรักษาต้นฉบับไว้ได้เหมือนเดิม ดังนั้นนั้นเราจะได้เห็นว่าการแปลนั้น ไม่ใช่ว่าใครต่อใครก็แปลได้ เพราะว่านักแปลที่ดีต้องมีคุณสมบัติและมีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับการแปล วรรณกรรม ฯลฯ เพื่อให้เข้าถึงความงามและความลึกซึ้งของภาษา และนอกจากนี้ ผู้แปลจะต้องเน้นเนื้อหาทางไวยากรณ์เรื่อง Parts of Speech เพราะเรื่องนี้จะอธิบายถึงความหมายและหน้าที่ของการใช้คำศัพท์ต่างๆภาษาอังกฤษพร้อมคำศัพท์คำเดียวสามารถทำหน้าที่ได้หลายหน้าที่และมีความหมายได้หลายความหมาย ไม่ว่าจะเป็นคำกริยา คำบุพบท คำคุณศัพท์ และอื่นๆ และถ้าหากผู้แปลไม่มีความรู้เรื่อง Parts of Speech แล้วก็ไม่สามารถถอดความบทความที่แปลได้ ดังนั้นคำศัพท์ซึ่งเป็นพื้นฐานของภาษาอังกฤษ และเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้แปลอีกด้วย นอกจากผู้แปลจะต้องให้ความสนใจกับเรื่อง Parts of Speech แล้วยังต้องให้ความสนใจแก่เรื่องไวยากรณ์อีกด้วย เพราะจะช่วยเสริมความรู้ความสามารถและทักษะในการแปลให้แก่ผู้แปลอีกด้วย
นักแปลปละล่าม อาชีพนี้จะเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับภาษาค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับรากศัพท์และลักษณะโครงสร้างทางภาษา ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาสมัยใหม่กับภาษาโบราณ และใช้ความรู้ทางด้านภาษาในการแปลภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่ง ทำหน้าที่ของล่ามนักแปลอาชีพมีความสำคัญต่อประเทศชาติเป็นอย่างมากในสมัยรัชกาลที่ 2 ยังไม่มีล่ามและนักแปลภาษาอังกฤษจึงให้ชาวมลายูแปลภาษาให้ เพราะฉะนั้นนักแต่คนเห็นความสำคัญของวิชาชีพและควรปฏิบัติให้มีคุณสมบัติของนักเรียนที่ดีและนอกจากนี้นักเรียนจะมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษและมีความรู้รอบตัวจริงจะทำให้เป็นกลายเป็นนักแปลที่ดีได้
การฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยการแต่งนิทาน ในปัจจุบันการสื่อสารมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการพูดการฟังการอ่านและการเขียนอย่างมีความสำคัญเท่ากันเพราะสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่มนุษย์ใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเช่นการค้าอุตสาหกรรม การเกษตร การศึกษาและอื่นๆ ต้องใช้การสื่อสารติดต่อระหว่างกัน ภาษาอังกฤษคือภาษาที่มีคนใช้มากเป็นอันดับ 3 ของโลกดังนั้นการสื่อสารภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญต่อประเทศไทยเป็นอย่างมากเพราะว่าประเทศไทยเป็นภาษาที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากๆดังนั้นการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยจึงมุ่งให้ผู้เรียนมีความสามารถในด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในการจัดอบรมมีวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถในการพูดและฟังด้วยการให้ผู้เรียนแต่งนิทานภาษาอังกฤษสดๆคนละหนึ่งประโยค ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเต็มที่ในการพูดและฟัง
การแต่งนิทานภาษาอังกฤษหน้าห้องเรียนมีความสำคัญเป็นอย่างมากโดยครูให้นักเรียนสุ่มลูกฟุตบอลเมื่อเพลงจบ ลูกฟุตบอลอยู่ที่ใคร คนนั้นจะต้องออกไปแต่งนิทานหน้าชั้นเรียน โดยครูแต่งประโยคให้และนักเรียนก็ช่วยกันแต่งจนครบ โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องแต่งคนละ 1 ประโยคเท่านั้น ดังนั้นต้องเรียนอย่างเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะด้วยความตื่นเต้นเร้าใจ และการทำแบบนี้จะทำให้ผู้เรียนคิดประโยคภาษาอังกฤษได้หลายรูปแบบให้ผู้เรียนก็จะได้รับคำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มขึ้นและได้พัฒนาทักษะการพูดและการฟังให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย เมื่อหลังจากเล่นเกมเสดแล้วถ้านักเรียนเรียกร้องให้เล่นเกมอีก ครูผู้สอนก็ไม่ควรจะจัดการเล่นเกมอีก เพราะถ้าเล่นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 เด็กจะเบื่อ และจะทำให้การจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไปเป็นไปอย่างไม่สะดวก ดังนั้นผู้สอนควรจะต้องสร้างขอบเขตของการเล่นเกมเพื่อให้เกิดปัญหาการเรียกร้องจากนักเรียนจะเห็นได้ว่าการให้เด็กออกมาจากนิทานช่วยกันแต่งนิทานนั้นมีความสุขสันต์อ่าวนึกว่าเหมือนๆนอกจากนี้ยังเพิ่มความสามารถทางการคิดการพูดการฟังภาษาอังกฤษด้วย
นิทานภาษาอังกฤษนิทานที่เหมาะสำหรับผู้อ่านในวัยเด็กก็สามารถช่วยให้ผู้อ่านมีจินตนาการในขณะที่อ่านได้ดีและมีพัฒนาทักษะการอ่านให้แก่ผู้อ่านอีกด้วยดังนั้นเมื่อเรานำนิทานมาใช้ในการเรียนการสอนโดยเปลี่ยนแปลงจากการเป็นการพูดแทนหรือให้ผู้อ่านหรือผู้เรียนแล้วออกมาสวยคนละ 1 ประโยคเพราะถ้าหากน้ำที่ทำให้ผู้อ่านอ่านตามผู้ใหญ่ก็จะเกิดความรู้สึกเบื่อได้ดังนั้นถ้าหากวันนั้นที่ทำให้ผู้เรียนแต่งกันเองก็จะช่วยให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตัวเองให้มีทักษะการคิดการพูดการฟังให้ดีอีกด้วยเพราะฉะนั้นการนำนิทานมาช่วยเสริมในบทเรียนก็จะทำให้ในห้องเรียนมีความสุขสนาน แล้วก็ลดความเบื่อหน่ายและก็มีประโยชน์สำหรับครูผู้สอนเป็นอย่างมาก และนักศึกษาที่จะเป็นครูในอนาคต ควรจะศึกษาเทคนิคการสอนดังกล่าวมาบูรณาการเข้ากับบทเรียน และนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในอนาคต และพัฒนาวิธีสอนอย่างต่อเนื่องจึงจะทำให้การศึกษาไทยให้เจริญขึ้นมากกว่าเดิม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น