วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 11 (นอกห้องเรียน)
BBC Learning English
ประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก มีพรมแดนติดต่อทางบกติดต่อกับประเทศสกอตแลนด์ทางเหนือและวิวทางทิศตะวันตกทะเลไอร์แลนด์ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือทะเลเซลติกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ทะเลเหนือทางทิศตะวันออกและช่องแคบอังกฤษซึ่งกั้นระหว่างอังกฤษกับยุโรปแผ่นดินใหญ่ พื้นที่ประเทศอังกฤษส่วนใหญ่ตั้งอยู่ตอนกลางและตอนใต้ของเกาะบริเตนใหญ่ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือประเทศอังกฤษยังรวบรวมเกาะเล็กอีกกว่าร้อยเกาะเช่นหมู่เกาะชิลีและเกาะไวท์ ภูมิประเทศของอังกฤษส่วนมากจะประกอบด้วยเขาเตี้ยเตี้ยและที่ราบโดยเฉพาะทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศทางเหนือและทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นที่สูง วินเชสเตอร์เป็นเมืองหลวงเก่าของอังกฤษกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นลอนดอนในปีพุทธศักราช 1609 จากข้อมูลเบื้องต้นทำให้ทราบว่าประเทศอังกฤษเป็นประเทศมหาอำนาจและมีอาณานิคมหลายประเทศและชาวอังกฤษใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารดังนั้นประเทศทุกประเทศที่เป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ จะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเหมือนกับอังกฤษ ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงมีอิทธิพลต่อประเทศในโลกนี้ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงถูกยอมรับให้เป็นภาษาสากลของโลกดัง จึงทำให้ประเทศอังกฤษช่วยเหลือด้านการสื่อสารกับทุกประเทศมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาการท่องเที่ยวเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้และวัฒนธรรมและอื่นอื่นอีกมากมายและนอกจากนี้ ทางรัฐบาลประเทศอังกฤษยังสนับสนุนเว็บไซต์ BBC Learning English เป็นสื่อที่ช่วยกันเรียนการสอนภาษาอังกฤษแก่ทุกประเทศด้วยอีกด้วยข้าพเจ้าคิดว่าเว็บไซต์นี้สามารถพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านของผู้เรียนภาษาอังกฤษในทุกประเทศได้ดี
             การฟัง หมายถึงกระบวนการของการได้ยินเสียงโดยผู้ฟังจะต้องสนใจและตั้งใจฟังเสียงนั้นแล้วใช้สมองแปลความหมายของเสียงจนเกิดความเข้าใจ และมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงนั้นได้การฟังเป็นการสื่อสารที่ดีที่สุดที่สุดและใช้กันมากโดยประสาทรับเสียงต่างๆโดยเฉพาะเสียงพูดของมนุษย์การฟังและเป็นทักษะขั้นพื้นฐานของชีวิตที่จะอยู่ไกลถึงทักษะอื่นอีก 3 ด้านเช่น ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน การฟังเป็นทักษะที่ต้องใช้มากกว่าทักษะอื่นในแต่ละวัน และเป็นทักษะที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะคนเราเริ่มใช้ภาษาจากการฟังก่อนการฟังจึงเป็นพื้นฐานให้เกิดทักษะการพูดอ่านและเขียนจึงตามมาเป็นบ่อเกิดความสำคัญของความรู้ การฟังจึงเป็นองค์ประกอบประการแรกของความเป็นนักปราชญ์ซึ่งมี 4 อย่างหนึ่งก็คือฟังคิดถามและเขียนหรือที่เรียกว่าหัวใจนักปราชญ์หรือสุจิปุรินั้นเองเพราะฉะนั้นจึงพบว่าการฟังคือทักษะที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการที่จะพัฒนาทักษะอื่นก็ต้องเริ่มจากการฟังก่อนและในทักษะการฟังภาษาอังกฤษซึ่งเป็นปัญหาสำหรับคนไทยเป็นอย่างมาก เพราะว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของตัวเองและข้าพเจ้าคิดว่าเว็บไซต์ BBC Learning English เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยพัฒนาทักษะการฟังของผู้เรียนได้ดี และในเว็บไซต์นี้จะประกอบด้วยคลิปวีดีโอพร้อมคำแปลจึงทำให้เหมาะกับการฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นอย่างมากแน่นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถเลือกคลิปวีดีโอในการฟังระดับต่างๆจากง่ายถึงยากดังนั้นข้าพเจ้าคิดว่าเว็บไซต์นี้จึงเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียนเป็นอย่างมากเลยทีเดียวแน่นอกจากนี้เว็บไซต์ BBC Learning English ยังช่วยพัฒนาทักษะการอ่านให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย
             การอ่านคือกระบวนการที่ผู้เรียน หรือผู้อื่นรับรู้สารและเป็นความรู้ความคิดความรู้สึกและความคิดเห็นที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรการที่ผู้อ่านจะเข้าใจสารได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความสามารถในการใช้ความคิดการอ่านมีความสำเร็จ และมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ตั้งแต่ เกิดจนโตและกระทั่งถึงวัยชราการอ่านทำให้รู้ข่าวสารข้อมูลต่างๆทั่วโลกซึ่งปัจจุบันเป็นลูกของข้อมูลข่าวสารต่างๆทำให้ผู้อ่านมีความสุขมีความหวังและมีความอยากรู้อยากเห็นมันเป็นความต้องการของมนุษย์ทุกคนการอ่านมีประโยชน์สำหรับคณะตนเองเพราะว่าการอ่านคือการพัฒนาการศึกษาพัฒนาอาชีพพัฒนาคุณภาพชีวิตทำให้เป็นคนทันสมัยทันต่อเหตุการณ์และมีความอยากรู้อยากเห็นการที่จะพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าก็ต้องอาศัยประชาชนที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งความรู้ต่างๆก็ได้มาจากการอ่านนั้นเองเพราะฉะนั้นการอ่านคือสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดของการสื่อสารแต่คนไทยและนักเรียนนักศึกษาไม่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพราะไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันนอกจากนี้คนไทยยังมีภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติจึงทำให้มีความสามารถทางด้านภาษาที่สองน้อยลง และข้าพเจ้าคิดว่าสิ่งที่จะช่วยพัฒนาทักษะการอ่านของคนไทยให้มีประสิทธิภาพนั้นก็คือเว็บไซต์ BBC Learning English ก็จะมีบทความข่าวสารและงานเขียนต่างๆทำให้ผู้เรียนและผู้สนใจทั่วไปสามารถอ่านได้อย่างคล่องแคล่วและในเว็บไซต์นี้ยังมีดิกชันนารี่ที่เหมาะสมกับผู้ที่ฝึกอ่านภาษาที่สองให้มีความเข้าใจ ดังนั้นเราจะเห็นว่าเว็บไซต์นี้มีประโยชน์สำหรับคนไทยและผู้สนใจทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง
            ในปัจจุบันประเทศอังกฤษมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเกษตรกรรมและการศึกษาที่มีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและรัฐบาลอังกฤษยังส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในทุกประเทศทั่วโลกเพราะว่าภาษาอังกฤษคือภาษาสากลของโลกดังนั้นจึงมีการจัดสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ BBC Learning English เพื่อเป็นสื่อในการเรียนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเว็บไซต์นี้หากผู้เรียนเข้าไปศึกษาเรียนรู้ฟังเพลงอ่านบทความเพื่อฝึกและทำแบบฝึกหัดก็จะทำให้ผู้เรียนมีความสามารถและมีความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีอย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกันถ้าหากผู้เรียนไม่สนใจในการเรียนภาษาอังกฤษก็จะทำให้ผู้เรียนให้มีความรู้ทางด้านภาษาและไม่มีทักษะความสามารถทางด้านภาษาอีกด้วยดังนั้นเราทุกคนควรให้ความสำคัญแก่ผู้เรียนภาษาอังกฤษไม่ควรให้ความสำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษและควรตั้งใจศึกษาเป็นอย่างมากเพราะภาษาอังกฤษคือกุญแจสู่โลก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น