วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 9(นอกห้องเรียน)
เคล็ดลับการฝึกฟังภาษาอังกฤษให้เข้าหู
ภาษาอังกฤษ คือภาษาในสังคมโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะเป็นประชาคมอาเซียนของ 10 ประเทศในภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลกอีกด้วยในปัจจุบันทุกประเทศกำลังดิ้นรนเพื่อพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษให้แก่คนในชาติเพื่อใช้เป็นอาวุธในการประกอบอาชีพเพราะในปัจจุบันมีการใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างแพร่หลายเช่นการธุรกิจเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์การขนส่งฯลฯล้วนแล้วแต่ใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารกันดังนั้นการสื่อสารที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก การฝึกการสื่อสารภาษาอังกฤษจึงมีบทบาทสำคัญต่อผู้สื่อสารเป็นอย่างมากอีกด้วยและปัญหาในการสื่อสารที่พบบ่อยมากที่สุดนั่นก็คือการฟังเพราะผู้เรียนและหรือการขาดประสบการณ์และทักษะการฟังจึงทำให้ไม่สามารถฟังภาษานั้นรู้เรื่องดังนั้นข้าพเจ้าคิดว่าการฝึกฟังคำศัพท์หรือว่าการฝึกฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจที่ดีที่สุดนั่นก็คือการฝึกฝนจากการดูหนังภาษาอังกฤษและเริ่มจากความคิดการบรรยายภาษาอังกฤษ
 วิธีการฝึกทักษะด้านการฟังง่ายๆที่ใครสามารถทำได้เองได้ถ้าคุณสามารถอ่านและเขียนภาษาอังกฤษได้แต่มักจะตกม้าตายทุกทีเวลาฟังคนอื่นพูดภาษาอังกฤษถ้าคุณเป็นหนึ่งที่ประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ก็อย่าเพิ่งท้อใจเพราะมันเป็นเรื่องธรรมดาในการเรียนภาษาไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาใดภาษาหนึ่งเมื่อภาษาไปเนื่องจากการเขียนเป็นภาษาพูดจะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียงของแต่ละบุคคลที่มีเป็นร้อยเป็นพันแบบการรวบคำให้กระชับประโยคแสดงและอีกสารพัดปัจจัยที่ทำให้เกิดการฟังยากดังนั้นวิธีการฝึกการฟังที่มีประสิทธิภาพนั้นก็คือการฝึกจากการดูหนังฟังเพลง ฟังคลิปวีดีโอการบรรยายภาษาอังกฤษแปลว่าในหนังต่างๆจะมีสำเนียงการพูดที่แตกต่างหลากหลายและนอกจากนี้ยังมีการใช้คำศัพท์ที่เป็นทางการเล่นง่ายอีกด้วยหากผู้เรียนฝึกฝนจากการฟังและการดูหนังบ่อยๆจะทำให้ผู้เรียนคุณกับฉันยังไม่ได้รับคำศัพท์ต่างๆอีกมากมายจึงทำให้เกิดกระบวนการฟังที่ดี นอกจากการฝึกการฟังและการดูหนังแล้วการฟังคลิปวีดีโอหรือการบรรยายภาษาอังกฤษยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะการฟังให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย
ในปัจจุบันนี้สื่อมีเดียที่ได้รับการพัฒนากันอย่างมาก และในสิ่งเหล่านี้ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียแต่ข้าพเจ้ากลับคิดว่าในถือเรานี้มีข้อดีมากกว่าข้อเสียเพราะในปัจจุบันการเรียนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่และมีสื่อคอยช่วยสนับสนุนในการเรียนการสอน จึงทำให้ผู้เรียนและผู้สอนเกิดการเรียนรู้ได้ดีสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษสามารถใช้สิ่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนการสอนได้ด้วยการเปิดคลิปการบรรยายภาษาอังกฤษ Youtube เพื่อพัฒนาทักษะการฟังให้ดีและใน Youtube ผู้เรียนสามารถเลือกตั้งที่บรรยายภาษาอังกฤษทั้ง BBCและ VOA เพราะทั้งสองแบบนี้มีสำเนียงและการออกเสียงที่แตกต่างกัน หากผู้เรียนอยากจะฝึกฟังแบบอังกฤษก็สามารถรับฟังคลิปวีดีโอการบรรยายของ BBC แต่ถ้าผู้เรียนอยากจะฟังหรือฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษแบบอเมริกาก็สามารถเลือกฟังคลิปแบบ VOA นอกจาก BBC และมีคลิปการบรรยายของประเทศต่างๆเช่นฟิลิปปินส์สิงคโปร์ และนี่คือข้อดีของสื่อในปัจจุบันที่รับการพัฒนาจะเห็นได้ว่าสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้เรียนภาษาอังกฤษมีพัฒนาทักษะการฟังอีกด้วยถ้าหากผู้เรียนฟังเทปการบรรยายภาษาอังกฤษบ่อยๆก็จะทำให้ผู้เรียนมีทักษะการฟังที่ดีขึ้นอีกด้วย
ในสังคมไทยในปัจจุบันได้มีการสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นอย่างมากทั้งด้านการพูดการฟัง การอ่านและการเขียนเพิ่มขึ้น เพราะอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพราะประเทศไทยคือประเทศสมาชิก 1 ใน 10 ประเทศอาเซียน ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากและกันฟังในปัจจุบันมีปัญหาความยุ่งยากเพราะคนไทยด้วยทักษะการฟังเป็นอย่างมากดังนั้นวิธีการฝึกพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดและเห็นผลชัดที่สุดนั่นก็คือการดูหนังภาษาอังกฤษและการฟังเพลงภาษาอังกฤษ เพราะในสื่อปัจจุบันมีการใช้งานง่ายและใช้ได้ทุกที่หรือยังมีข้อมูลความรู้หนังและวีดีโอที่เหมาะสม กับผู้ที่ฝึกการฟังภาษาอังกฤษและจะหาผู้ฟังทักษะการฟังด้วยดีทั้งสองนี้ก็จะทำให้ผู้ที่ฝึกฝนความชำนาญและทักษะการฟังที่ดีขึ้นอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น