วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558



Learning Log 4 (ในห้องเรียน)
ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาไทย
                ในสังคมไทยในปัจจุบันมีปัญหาต่างๆมากมายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางการเมืองเศรษฐกิจการคอรัปชั่นต่างๆอีกมากมาย ล้วนส่งผลกระทบและส่งผลเสียต่อประเทศชาติอย่างยิ่งนอกจากนี้ปัญหาต่างๆยังส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆเช่นระบบการศึกษาซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดเพราะการศึกษาจะสอดคล้องเชื่อมโยงกับระบบต่างๆในสังคม ดังนั้นจึงไม่เป็นผลดีที่ปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศชาติและรวมทั้งคนในชาติด้วยเป็นอย่างมากประเทศชาติจะเจริญได้ก็เพราะการศึกษาด้วยเหตุนี้การจัดการเรียนรู้จึงเป็นตัวชี้นำทางความคิดและสติปัญญารวมทั้งความเจริญของประเทศชาติด้วยแต่เป็นสิ่งที่น่าเสียดายที่การศึกษาของประเทศต้องด้อยลงเป็นอย่างมากเพราะผลกระทบจากปัญหาต่างๆในความคิดของข้าพเจ้าข้าพเจ้าคิดว่าปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อ การศึกษาไทยมากที่สุดนั่นก็คือปัญหาทางการเมืองและการขาดคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอน
               การเมืองไทยในปัจจุบันนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในสังคมโลกเพราะปัญหาการเมืองที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายและความรุนแรงในประเทศชาติเป็นอย่างมากเช่นการทะเลาะวิวาทการต่อต้านการชุมนุมการประท้วงเป็นต้นปัญหาเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการศึกษาเพราะการเมืองจะประกอบด้วยกระทรวงต่างๆซึ่งมีหน้าที่บริหารแต่ละด้าน เช่นกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นต้น หากปัญหาส่งผลกระทบต่อการเมืองและการศึกษามากน้อยเพียงใดก็ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายมากน้อยเพียงนั้นจะเห็นได้ว่าปัญหาจากการเมืองคือปัญหาที่ยิ่งใหญ่สำหรับการศึกษามากเพราะรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆได้รับผลกระทบจึงทำให้การบริหารจัดการเป็นไปได้อย่างง่ายช้าเมื่อการปฏิวัติเกิดขึ้นก็ทำให้ระบบการศึกษามีการพัฒนาที่ไม่ต่อเนื่องดังนั้นจะเห็นได้ว่าปัญหาทางการเมืองคือปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาไทยมากนอกจากนี้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาไทยไม่ใช่ปัญหาทางการเมือง อย่างเดียวแต่การขาดคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนก็เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาไทยอีกด้วย
              คุณธรรมจริยธรรมคุณธรรม คือสิ่งที่มีอยู่ในตัวตนของมนุษย์และเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่ทุกคนพรุ่งนี้และจะทำก็คือการนำคุณธรรมไปปฏิบัติจึงเรียกว่าจะทำซึ่งหมายถึงการปฏิบัติดีปฏิบัติงามหากทุกคนมีจริยธรรมก็จะเป็นสิ่งที่ดีแก่สังคม แต่ในทางกลับกันในสังคมปัจจุบันมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นเพราะการขาดคุณธรรมและจริยธรรมของมนุษย์เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันเช่นกันโชคโครงการทะเลาะวิวาทการประท้วงการเห็นแก่ตัวก็จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากการขาดคุณธรรมจริยธรรมในตัวของมนุษย์และจุดต้นตอของปัญหาต่างๆในความคิดของข้าพเจ้านั้นก็คือการเห็นแก่ตัวซึ่งเป็นการขาดคุณธรรมอย่างหนึ่งที่ส่งผลกระทบสิ่งที่เสียหายเป็นอย่างมากเพราะบุคคลที่มีพฤติกรรมอย่างนี้จะเป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเองไม่เห็นแก่ส่วนร่วมในการศึกษาก็เช่นกันการเห็นแก่ตัวของครูและนักเรียน ก็ส่งผลกระทบให้การศึกษามีปัญหาเกิดขึ้นเช่นครูสอนไม่เป็นเวลาสอนเฉพาะเด็กที่เรียนเก่งและสอนให้เพื่อความสบายของตนเองจะเห็นได้ว่าการกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่ผิดและส่งผลให้เด็กคนอื่นไม่เกิดการเรียนรู้และเรียนไม่รู้เรื่องจึงทำให้เด็กเหล่านี้จะกลายเป็นภาระของสังคมในอนาคตก็เป็นได้ และอีกอย่างหนึ่งก็คือการลอกงานวิจัยของผู้อื่นหรือของคุณครูต่างๆ ก็เกิดจากการขาดคุณธรรม และส่งผลให้ครูและสถาบันโดนลบหลู่ดูหมิ่นจากสังคมภายนอกด้วย
              จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันนี้จะเกิดขึ้นเพราะสาเหตุก็คือการเมืองและการขาดคุณธรรมและจริยธรรมดังนั้นเราทุกคนต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้อีกโดยการเริ่มจากตัวเราก่อนนั่นก็คือการฝึกคิดฝึกทำศึกปฏิบัติเพื่อเพิ่มความเป็นคุณธรรมจริยธรรมให้ตนเองจากนั้นจึงสามารถลดปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้หากปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดไปจากสังคมไทยก็จะทำให้สังคมน่าอยู่และสภาวะการเมืองและการศึกษากลับมาเป็นปกติอีกครั้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น