วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 4(นอกห้องเรียน)
                                   คำศัพท์สำคัญอย่างไร
ในการเรียนภาษาใดภาษาหนึ่งในระดับชั้นใดก็ตาม นักเรียนจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับตัวภาษาทั้งในด้านเสียงคำศัพท์และโครงสร้างถึงแม้ว่าการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยจะเริ่มต้นมานานแล้วเป็นระยะหลายสิบปีก็ตามแต่การเรียนการสอนก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรโดยเฉพาะในระดับเริ่มต้นคือระดับประถมศึกษาจากสภาพปัญหาในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพบว่าเรื่องคำศัพท์จะเป็นปัญหาด้านการพัฒนาความรู้และความเข้าใจในภาษาอังกฤษซึ่งนักเรียนไทยส่วนใหญ่มักมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ค่อนข้างเล็กน้อยคำศัพท์ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนภาษาในด้านทักษะการฟังพูดอ่านและเขียนได้ดีด้วยแต่ปัญหาเรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยยังมีอยู่มากคงเป็นเพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาเมฆและเป็นที่น่าเบื่อในการเรียนและด้วยเหตุนี้จึงทำให้เด็กไทยมองข้ามความสำคัญของข้า ศัพท์ภาษาอังกฤษไปในความคิดของข้าพเจ้าข้าพเจ้าคิดว่าคำศัพท์มีความสำคัญต่อเด็กไทยในเรื่องการพัฒนาทักษะการพูดและทักษะการฟังอีกด้วย
ในปัจจุบันประเทศไทยมีการติดต่อกันทางด้านการค้าขายเศรษฐกิจธุรกิจอุตสาหกรรมและการศึกษาและต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อซึ่งกันและกันเพราะว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลกการพูดเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งด้วยปากเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจในสิ่งที่ต้องการที่จะสื่อสารซึ่งเป็นการสื่อสารที่สะดวกรวดเร็วอย่างไรก็ตาม การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษฉันไม่ใช่ภาษาแม่ของตัวเงินตัวเองจะทำให้มีความยากในการสื่อสารแต่ถ้าหากผู้สื่อสารด้วยเรื่องคำศัพท์ก็จะทำให้การสื่อสารไม่ชัดเจนซึ่งคำศัพท์เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากหากผู้สื่อสารมีคำศัพท์เล็กน้อยก็ทำให้เป็นผู้สื่อสารที่ไม่ดีดังนั้นหากผู้สื่อสารต้องการจะพัฒนาทักษะการพูดก็ต้องจดจำคำศัพท์แนะนำคำศัพท์นั้นมาใช้บ่อยจะทำให้มีความชำนาญในการใช้และจดจำได้ดีด้วยจะเห็นได้ว่าคำศัพท์นั้นมีความสำคัญต่อการสื่อสารมากๆจะทำให้ผู้สื่อสารสื่อสารได้ดีชัดเจนและถูกต้อง ดังนั้นคำศัพท์จะช่วยพัฒนาทักษะการพูดแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะการฟังที่ดีให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย

 การฟังเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ของผู้รับสารเมื่อผู้ส่งสารต้องการจะสื่อสารว่าผู้รับสารจะต้องรับสารด้วยการฟังและรับสารในแต่ละครั้งจะต้องถูกต้องชัดเจนและแม่นยำจะเห็นได้ว่าการฟังก็เป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารในปัจจุบันพบว่านักเรียนไทยมีความรู้และทักษะด้านการฟังที่น้อยมากเพราะเด็กไทยมักจะใช้ภาษาไทยในการสื่อสารเพราะเหตุนี้จึงทำให้นักเรียนไทยด้วยทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก แม้แต่ผู้ที่ศึกษาภาษาอังกฤษมาก็ตามก็ยังด้วยทักษะการฟังเป็นอย่างมากๆอาจเป็นเพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาหลักของคนไทยจึงทำให้มีทักษะด้านการฟังภาษาอังกฤษที่น้อยและข้าพเจ้าคิดว่าการเรียนรู้ด้านคำศัพท์ที่น้อยจะทำให้ผู้เรียนมีความสามารถด้านการฟังด้วยร้องด้วยจะหาผู้ฟังไม่มีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ก็จะทำให้ฟังไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจและผิดพลาดอีกด้วยดังนั้นหากผู้เรียนต้องการพัฒนาทักษะการฟังให้มีประสิทธิภาพที่ดีผู้ฟังหรือผู้เรียนต้องจดจำคำศัพท์และพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ก็จะทำให้ผู้ฟังสามารถกลายเป็นผู้ฟังหรือผู้รับสารที่ดีได้                             

คำศัพท์ คือคำที่ใช้เรียกแทนสิ่งต่างๆเพื่อให้เกิดความเข้าใจระหว่างผู้พูดและผู้ฟังในการเรียนภาษาใดภาษาหนึ่งก็ตามย่อมประกอบด้วยคำศัพท์และโครงสร้างของตัวภาษาผู้พูดและผู้ฟังสามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องและชัดเจนหากผู้พูดและผู้ฟังสามารถเข้าใจความหมายของคำศัพท์ที่ผู้พูดเพื่อสื่อสารดังนั้นจะพบว่าคำศัพท์เป็นสิ่งที่ควรมีความสำคัญสำหรับผู้พูดผู้ฟังหรือแม้แต่ผู้ที่เรียนภาษาเองก็ต้องมีความรู้ด้านคำศัพท์แต่ในทางกลับกันหากผู้พูดและผู้ฟังไม่มีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ก็จะทำให้เป็นผู้สื่อสารที่ดีไม่ได้ดังนั้นผู้สื่อสารจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดโต๊ะจะทำให้ผู้พูดสามารถใช้คำศัพท์ตามสมการได้อย่างเหมาะสมและผู้ฟังก็สามารถเข้าใจในสิ่งที่ผู้พูดสื่อสารได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น